Ngày 3/10/2016, Hội đồng giải Nobel tại Viện Karolinska, Thụy Điển đã trao giải Nobel về Sinh lý học và Y học năm 2016 cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì những khám của ông về cơ chế tự thực (autophagy) và thể tự thực (autophagosome). Và hôm nay, cơ chế tự thực được dùng để giải thích cho tổn thương thận và phì đại kích thước của nó liên quan đến đái tháo đường.

Không thể phủ nhận rằng bệnh đái tháo đường rất nguy hiểm cho thận của bạn. Trên thực tế, bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh thận. Ở Mỹ, cứ 4 người thì có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Và kết quả là họ thường bị suy thận.

Chính xác thì tại sao bệnh đái tháo đường lại gây hại cho thận?

Lý thuyết phổ biến hiện nay là lượng đường trong máu cao làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận của bạn… và các mạch máu bị tổn thương sẽ không hoạt động tốt, dẫn đến tổn thương cầu thận hay bệnh thận do đái tháo đường. Nhưng câu chuyện có thể còn nhiều điều hơn thế nữa…

Một nghiên cứu mới cho thấy, bệnh đái tháo đường có thể ngăn thận thực hiện một chức năng quan trọng đối với sức khỏe của chúng — làm sạch chất thải.

Bệnh đái tháo đường ngăn cản quá trình làm sạch tự nhiên của thận
Trong nhiều năm, nghiên cứu đã đưa ra thông tin trái ngược nhau về tác động của bệnh đái tháo đường đối với một thứ gọi là tự thực (autophagy) trong thận. Autophagy là một quá trình làm sạch tự nhiên xảy ra trên khắp cơ thể bạn. Trong quá trình autophagy, các chất thải như protein lệch tâm (misfolded proteins) và ty thể bị hư hỏng được đặt trong một bao màng kép và bị phá hủy bởi các enzym. Bằng cách loại bỏ những chất thải này, các tế bào và cơ quan của bạn có thể hoạt động ở mức tối ưu.

Hiện nay, một số nghiên cứu cho thấy rằng autophagy tăng lên để phản ứng với bệnh đái tháo đường. Các nghiên cứu khác cho thấy nó đi xuống. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Clinical Investigation cho thấy về mặt kỹ thuật, nó thực hiện cả hai điều này… trước khi đưa autophagy vào một vòng xoáy đi xuống dẫn đến tổn thương thận.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột có và không mắc bệnh đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá lượng autophagy diễn ra bằng cách xem xét một dấu ấn sinh học của autophagy được gọi là protein LC3. Protein LC3 được tìm thấy trong màng của những bao màng kép đó, nơi chất thải được đặt trước khi bị phá hủy bởi các enzym.

Họ phát hiện ra rằng, mức độ autophagy là như nhau ở chuột bị đái tháo đường và không bị đái tháo đường trong 9 tuần đầu tiên. Khoảng 2 tuần sau, quá trình autophagy ở chuột mắc bệnh đái tháo đường thấp hơn một chút. Và cuối cùng, nó trở nên thấp hơn đáng kể. Những con chuột mắc bệnh đái tháo đường tiếp tục phát triển kích thước thận lớn hơn với các dấu hiệu bị tổn thương, sẹo và viêm nhiễm … vì vậy có vẻ như tỷ lệ autophagy giảm đang gây ra hậu quả. Cuối cùng, những con chuột bị suy thận, giống như rất nhiều người mắc bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu quyết định tiến thêm một bước nữa và loại bỏ hoàn toàn gen autophagy của chúng… và mọi thứ diễn ra từ xấu đến tệ hơn. Quá trình mở rộng kích thước của thận và suy thận tăng nhanh. Nhưng khi họ kích hoạt lại gen, tình trạng bệnh bắt đầu cải thiện nhẹ trở lại.

Cách bảo vệ thận của bạn khỏi những tổn thương do bệnh đái tháo đường gây ra
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bảo vệ thận của bạn khỏi bị tổn hại nếu bạn bị đái tháo đường?

Cung cấp một phương pháp dễ dàng để giữ cho autophagy diễn ra với tốc độ lành mạnh, đó là điều mà các nhà nghiên cứu mong muốn hoàn thiện hơn vì cần thời gian. Nhưng có một số cách đã được khoa học chứng minh để giảm nguy cơ phát triển bệnh thận nếu bạn bị đái tháo đường, như:

  • Là người không hút thuốc
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng cho bệnh đái tháo đường
  • Điều chỉnh lượng muối ăn vào
  • Duy trì hoạt động thể lực đều đặn
  • Duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn hoàn thành mọi thứ trong danh sách trên, nó sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu của bạn. Và duy trì lượng đường trong máu được kiểm soát tốt là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh thận liên quan đến đái tháo đường.

Nó cũng sẽ giữ cho huyết áp của bạn khỏe mạnh. Và điều đó đóng một vai trò rất lớn trong việc giữ cho thận của bạn khỏe mạnh. Trên thực tế, những người mắc bệnh đái tháo đường có nhiều khả năng bị huyết áp cao và đó là một vấn đề thực sự nguy hại đối với thận của bạn vì cả hai tình trạng này đều gây tổn thương thận. Vì vậy, hãy cố gắng hết sức để sống một lối sống lành mạnh và hy vọng rằng bạn có thể kiểm soát được lượng đường trong máu, huyết áp và sức khỏe của thận.

THAM KHẢO THÊM

  1. https://dantri.com.vn/suc-khoe/nobel-y-hoc-2016-vinh-danh-nha-khoa-hoc-nhat-ban-yoshinori-ohsumi-20161004081717248.htm
  2. Diabetes dramatically reduces the kidney’s ability clean itself — MedicalXpress.
  3. p53/microRNA-214/ULK1 axis impairs renal tubular autophagy in diabetic kidney disease — Journal of Clinical Investigation.
  4. Diabetic Kidney Disease — National Institute of Diabetes and Digestive and Kidney Diseases.
Chuyên mục: Tin tức

0 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *