Bệnh đột quỵ não là một tình trạng xảy ra khi dòng máu lên não bị đột ngột gián đoạn do mạch máu não bị tắc hoặc vỡ. Các mô não không được cung cấp ôxy kịp thời sẽ dần dần hoại tử, gây ra những hậu quả nặng nề.

ĐỘT QUỴ LÀ MỘT ĐIỀU RẤT KHỦNG KHIẾP

Khi một khu vực nào đó trong não của bạn đột ngột bị dừng cung cấp máu, có thể dẫn đến các tế bào não trong khu vực đó chết. Và vì bản chất độc đáo tự nhiên của đột quỵ, và những thay đổi vật lý và hóa học mà nó gây ra, sự tổn hại có thể tiếp tục — giết chết nhiều tế bào não hơn nữa, ngay cả những ngày sau đó.

Nếu diện tích não bị tổn hại càng lớn, bạn sẽ gặp phải những vấn đề sức khỏe nặng nề hơn. Đột quỵ diện lớn có thể gây ra vấn đề về giọng nói, tê liệt, hoặc thậm chí tử vong; trong khi đột quỵ diện nhỏ có thể chỉ dẫn đến yếu ở cánh tay hoặc chân.

Nhưng vẫn còn một số thứ bạn có thể làm có thể làm, gúp tăng tỷ lệ cược của bạn để giảm tổn thương não và giúp phục hồi nếu điều đó xảy ra.

PHÒNG NGỪA ĐỘT QUỴ

Mỗi năm ở Việt Nam có hơn 200.000 người bị đột quỵ, hơn 50% trong số đó tử vong và chỉ có 10% số người sống sót là hồi phục hoàn toàn (không có di chứng và không phụ thuộc vào người khác). Tỷ lệ gặp bệnh nhân nam cao gấp 4 lần nữ.

Điều đáng lo ngại là số ca đột quỵ tăng lên khoảng 2% trong vòng 3 năm qua và ngày càng có xu hướng “trẻ hóa”. Số bệnh nhân trong độ tuổi 40-45 chiếm 1/3 trong tổng số ca đột quỵ. Thậm chí, rất nhiều người trong độ tuổi 20 hoặc trẻ hơn cũng bị độ quỵ, khoảng 83.000 người/ năm.

Cách chắc chắn duy nhất để tránh tất cả những điều này là KHÔNG BAO GIỜ BỊ ĐỘT QUỴ. Một vài mẹo phòng ngừa đột quỵ quan trọng được Trường Y Harvard khuyến nghị bao gồm:

  • Duy trì huyết áp & lượng đường trong máu khỏe mạnh
  • Giảm cân nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì
  • Tập luyện thể lực thường xuyên
  • Hạn chế bia rượu
  • Bỏ hút thuốc
  • Điều trị bất kỳ vấn đề nào với rung nhĩ (nhịp tim không đều)

BA LẦN MẠNH HƠN BẢO VỆ NÃO CỦA CHẤT CHỐNG Ô XI HÓA

Nghiên cứu đột phá được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Nam Florida, Bệnh viện James A. Haley Veterans, và Viện Quốc gia về Lạm dụng Ma túy, xem xét tác động của chất chống oxy hóa đối với đột quỵ.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, chế độ ăn uống giàu quả việt quất, rau bina hoặc tảo đã đảo ngược sự suy giảm bình thường liên quan đến tuổi tác trong trí nhớ và học tập ở những con chuột già. Vì vậy, họ quyết định thử nghiệm khả năng của các chất chống ôxi hóa mạnh trong việc chống lại tổn hại do đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 4 nhóm chuột được cho ăn 1 trong 3 hợp chất chống ôxi hóa hoặc giả dược. Sau 4 tuần đột quỵ được gây ra ở những con chuột.

Họ thấy rằng:

  • Kích thước của đột quỵ ở những con chuột được cho ăn quả việt quất hoặc rau bina đã giảm 50% được thấy trong não của những con chuột so với nhóm không được điều trị.
  • Chuột được cho ăn chế độ ăn giàu tảo có tổn thương đột quỵ nhỏ hơn 75% so với nhóm không được điều trị.
  • Những con chuột được điều trị bằng chế độ ăn quả việt quất, rau bina hoặc tảo đều cho thấy sự gia tăng lớn hơn trong chuyển động sau đột quỵ so với nhóm đối chứng.

“Tôi rất ngạc nhiên về mức độ bảo vệ thần kinh của những chế độ ăn giàu chất chống ôxi hóa được cung cấp,” Tiến sĩ Paula Bickford, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Lão hóa và Sửa chữa Não bộ của USF và Bệnh viện Cựu chiến binh James A. Haley nói.

“Kích thước của đột quỵ ít hơn 50 đến 75% ở những con chuột được điều trị bằng chế độ ăn bổ sung quả việt quất, rau bina hoặc tảo trước khi đột quỵ.”

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẤT CHỐNG ÔXI HÓA GIÚP NÃO

Theo các nhà nghiên cứu, quả việt quất, rau bina và tảo giúp giảm kích thước của đột quỵ. Làm thế nào? Chúng cung cấp nhiều bảo vệ …

Các chất chống ôxi hóa và chống viêm trong các loại trái cây và rau quả xuất hiện để làm giảm tổn thương tế bào thần kinh và chết tế bào não do đột quỵ.

  • Đầu tiên, theo các nhà khoa học, các chất chống ôxi hóa có thể chống lại sự bùng nổ của các gốc tự do liên quan đến dòng thác của tế bào não chết do đột quỵ.
  • Thứ hai, chúng cũng là chất chống viêm, có thể giúp giảm thương tổn do viêm sau đột quỵ.

Tiến sĩ Bickford cho biết, ý nghĩa lâm sàng là việc tăng tiêu thụ rau quả có thể tạo ra sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của đột quỵ. Đây có thể là một cách sẵn có, rẻ tiền và tương đối an toàn để mang lại lợi ích cho bệnh nhân đột quỵ.

Vì vậy, nếu đột quỵ là mối lo ngại của bạn, nhất là trong lịch sử sức khỏe của gia đình bạn đã có người bị đột quỵ, việc tăng liều lượng chất chống ôxi hóa hàng ngày như quả việt quất, rau bina và tảo sẽ rất có ý nghĩa.

Thật khó để luôn có sẵn nguồn cung cấp trái cây và rau quả chống ôxi hóa – ít nhất là nhiều như chúng ta muốn tiêu thụ. Đó là lý do tại sao chúng ta nên dùng rau lá xanh như bina, và bổ sung tảo

Một số khác cũng cung cấp nhiều chất chống ôxi hóa mạnh như nho đen, cải xoăn, cỏ linh lăng, rau mùi tây… Và bằng cách bổ sung nhiều chất chống ôxi hóa vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cũng có thể được hưởng lợi từ sự bảo vệ mạnh mẽ khỏi các gốc tự do có liên quan đến bệnh tim, đái tháo đường, chứng mất trí và hơn thế nữa.

NGUỒN THAM KHẢO

  1. Overview of Stroke — Neurology
  2. 7 things you can do to prevent a stroke — Harvard Health
  3. Antioxidant-rich Diets Reduce Brain Damage From Stroke In Rats — University of South Florida Health Sciences Center
  4. The role of free radicals in disease — Australian and New Zealand Journal of Ophthalmology
  5. Antioxidants — Mayo Clinic

0 Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *